Hans J. Wegner

Cập nhật: 20/08/2015
“Trường tồn” và “bất diệt” là những đánh giá trung thực và khách quan về những mẫu thiết kế của Hans J. Wegner- một trong những nhà thiết kế nội thất sáng giá nhất của Đan Mạch vào thế kỷ 20. Bên cạnh đó sản phẩm của ông luôn được đánh giá “hoàn hảo trên mọi phương diện” và đây cũng chính là kết quả của một quá trình sáng tạo không ngừng nghỉ.

Hans J. Wegner( 1914-2007) là con trai của một người thợ đóng giày ở Tonder. Vào năm 17 tuổi, ông bắt đầu học nghề làm mộc với nghệ nhân thủ công Stahiberg và đây cũng là thời điểm mà ông đã tự mình làm ra chiếc ghế đầu tiên. Đến năm 20 tuổi, Wegner chuyển đến Copenhagen để học chuyên nghành đồ gỗ mỹ nghệ tại Học viện Nghệ thuật Đan Mạch. Tại đây ông đã gặp gỡ và làm bạn với Juntlander và Borge Mongensen- sau này họ trở thành đối tác của nhau. Sau những năm tháng tích lũy kiến thức ở trường, Wegner đã bắt đầu sư nghiệp bằng việc hợp tác với trưởng thợ mộc Johanes Hansen - người có vai trò quan trọng việc khởi xướng chủ nghĩa Hiện Đại Đan Mạch. Cùng chung niềm đam mê, hai con người tài năng đã cùng nhau sáng tạo ra những chiếc ghế gỗ độc đáo và hoàn hảo. Những sản phẩm của họ luôn được đánh giá cao, điển hình là năm 1942, Viện bảo tàng nghệ thuật Đan Mạch đã mua một chiếc ghế do họ thiết kế. Sau những thành công nhất định, Wegner đã dần tạo cho mình một phong cách thiết kế riêng và ông đã quyết định mở văn phòng thiết kế vào năm 1943.


Hans J. Wegner bên những thiết kế của ông
Trong quá trình học tập và làm việc, Wegner đã nhận được một số giải thưởng cho những thiết kế xuất sắc của mình. Điển hình ông đã nhận được bằng tiến sỹ danh dự của trường Đại học nghệ thuật ở London, nhận được giải thưởng quốc tế lần thứ 8 tại Osaka, Nhật Bản. Ngoài ra những tác phẩm của ông còn được trưng bày ở các viện bảo tàng quốc tế bao gồm: Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại ở New York và bảo tàng Die Neue ở Munich. Hơn cả những giải thưởng mà ông nhận được đó chính là sự cống hiến to lớn của ông dành cho nghành thiết kế nội thất của Đan Mạch. Sự phá cách, sáng tạo trong những sản phẩm của ông đã đưa Đan Mạch lên một tầm cao mới. Điển hình là các thiết kế “Peakoc Chair”, “The Roun One”, “The Folding Chair”, “The Flag Haiyard Chair”, "The Cown Horn Chair”…

Peakoc Chair - Ghế con Công (1947)
"Peakoc Chair” hay còn gọi là chiếc ghế con công ra đời năm 1947, là một trong những mẫu sản phẩm độc đáo đầu tiên của Wegner. Điểm lôi cuốn của chiếc ghế này chính là phần lưng tựa có hình dạng đuôi công xòe ra trông rất đẹp mắt. Bên cạnh đó hai tay vịn và chân ghế được thiết kế cân xứng tạo sự hài hòa. Nhìn vào có thể thấy chiếc ghế được thiết kế khá ti mỉ, công phu và công việc này đòi hỏi sự khéo léo của một thợ thủ công lành nghề như Wagner.

The Roun One (1949)

“The Roun One” được đánh giá là hội tụ đầy đủ những phẩm chất cốt lõi của nghành chế tác gỗ truyền thống Đan Mạch và thể hiện một triết lý thiết kế theo cách đơn giản và đúng mực nhất. Ngoài ra, nó đã gây được tiếng vang khi vinh dự được tờ tạp chí về Nội thất uy tín của Mỹ đưa tin – cụ thể là Đan Mạch được vinh danh mà tiền lệ chưa bao giờ có. Quan trọng hơn cả là chiếc ghế này đã đưa chủ nghĩa Hiện Đại Đan Mạch bứt phá và khẳng định vị trí trên trường quốc tế.


The Cown Horn Chair (1952)

“The Cown Horn Chair” được thiết kế vào năm 1952 đã ngay lập tức chắp cánh thêm cho sự đột phá tiếp theo trong sự nghiệp của Wegner. Chiếc ghế này thể hiện được sự liên tục xuyên suốt về hình học và sự rõ ràng trong triết lý thiết kế. Đồng thời nó còn là ví dụ điển hình trong cách tiếp cận thiết kế theo hướng rất trung thực và thủ công của Wegner.


Shell Chair (1963)
Cho đến ngày nay, đã có khoảng trên 1000 mẫu do ông thiết kế đã được sản xuất và sử dụng rộng rãi. Đây rõ ràng là một minh chứng cho sự trường tồn của những tinh hoa nghệ thuật vượt thời gian.

LEE'S VIETNAM
Top
Bình luận