Quy trình diễn họa phối cảnh (3D Rendering)

Quy trình render Quy trình render Quy trình render Quy trình render Quy trình render
Cập nhật: 03/07/2015

Thuật ngữ này chỉ quá trình chiết xuất các hình ảnh 2d từ các mô hình 3d được tạo ra trong máy tính (Để giả lập hình ảnh 3D) . Các phần mềm phổ biến nhất hiện nay là 3Ds max, Autocad 3D, Sketchup, Maya ….hầu hết chúng được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp games, kiến trúc, địa lý, cơ khí, phim ảnh nói chung.

Công đoạn tạo nên một hình ảnh mô phỏng 3D trong thiết kế nội thất hầu như giống nhau cho dù sử dụng các phần mềm hay các ứng dụng khác nhau:
1. Công đoạn sáng tạo – phác thảo (Idea & Creative)
Để tạo nên một hình ảnh chất lượng trước hết cần có ý tưởng, ý tưởng này bảo đảm mộtnội dung chặt chẽ có cá tính xuyên suốt quá trình kỹ thuật hóa . Công tác sáng tạo trong nội thất còn thể hiện phong cách, sự phối hợp màu sắc, định hướng công năng sử dụng, những nhấn mạnh về công nghệ hay kỹ thuật cao. Công đoạn sáng tạo – phác thảo là tiền đề quan trọng nhất và là linh hồn của thiết kế. Người làm công tác phác thảo thường là các Kiến trúc sư, designers có vốn kiến thức mạnh mẽ về sáng tạo ,am hiểu nghệ thuật và cả kinh nghiệm sống thực tiễn. Ngoài tính định hướng thì phác thảo cũng giống như một sơ đồ logic cho các công đoạn tiếp theo. Công đoạn này thường được thực hiện bằng tay : bút vẽ và giấy !

2. Công đoạn dựng hình (Modelling)

Bắt đầu từ một mặt bằng kỹ thuật được chiết xuất từ Autocad 2D hoặc xây dựng trực tiếp trên phần mềm 3D, các hình khối căn bản được tạo nên : tường, sàn, trần, cửa, cầu thang v.v…Để kiểm soát tốt các thành phần này, chúng được chia thành các nhóm khác nhau ( Groups) và các lớp khác nhau (Layouts). Các vật thể hầu như được tạo nên- ban đầu từ các hình khối căn bản của hình học không gian: vuông, tròn, tam giác, chữ nhật vv… sau đó là các công cụ biến đổi như : cắt, xoay, lật, co kéo… và các lệnh phát triển như suy luận, lặp lại, tiếp dẫn. Công tác dựng hình là xương sống của thiết kế, nó thể hiện cấu trúc, sự chính xác về tỷ lệ, khả năng hiện thực hóa sản phẩm và là cốt lõi vật lý của quá trình rendering. Người làm công tác dựng hình thường là các họa viên, có khả năng tạo hình tốt, am hiểu về tỷ lệ vật thể và hơn hết là một chuyên gia kỹ thuật theo mọi nghĩa. Công đoạn này sử dụng các máy tính cá nhân hiệu năng cao. Một sản phẩm dựng hình tốt có thể chiết xuất thành các bản vẽ 2D hoặc dành cho sản xuất ngay lập tức mà không cần các bước tiếp theo. Trong giai đoạn này những phần mềm thuần túy dựng hình như Sketchup hay Solidwork luôn rất mạnh mẽ và hiệu quả.

3. Công đoạn sáng tạo Vật liệu ( Texturing):
Thường công đoạn này được trộn lẫn với phần Ánh sáng và rendering nói chung vì tính chất logic với nhau khi sử dụng phần mềm . Tuy nhiên nếu xét về một dự án cụ thể thì những vật liệu 3d thực chất cũng chính là vật liệu của không gian nội thất sau này, mô phỏng một vật liệu chính xác là tiền đề tốt cho công việc sau này. Công tác dựng hình tạo nên các mô hình vật lý cơ sở thì vật liệu là giai đoạn tái tạo hiện thực, giai đoạn này cần sự nhạy cảm, khiếu thẩm mỹ và khả năng cập nhật – ứng dụng các vật liệu mới. Công tác Mapping vật liệu thường được xử lý trên 3D max, photoshop.

4. Công đoạn tái tạo ánh sáng thực ( Lighting):
Thiết lập ánh sáng để mô phỏng mô hình sao cho chúng càng giống thật càng tốt, có thể hình dung như chúng ta bê cái mô hình đó đặt vào một môi trường vật lý rồi chiếu sáng nó. Tất cả các phương án ánh sáng trong tự nhiên được mô phỏng dưới dạng thông số vật lý, kể cả sự phản xạ, ảnh hưởng của màu sắc hay trạng thái thời tiết và thời gian. Tái tạo ánh sáng là một công đoạn phức tạp và nhạy cảm, dù hiện nay có các môi trường tốt để xử lý ánh sáng như phần mềm Vray, Corona, Maxwell… nhưng sự nhạy cảm, kinh nghiệm là điều tối quan trọng cho một họa viên. Tùy vào yêu cầu cũng như bối cảnh hoặc đặc thù vật liệu mà chọn điều kiện ánh sáng khác nhau : ánh sáng bên ngoài hắt vào, ánh sáng từ đèn chiếu sáng trong nhà, ánh sáng kết hợp … để đem lại các hiệu ứng tốt nhất.

5. Rendering:

Công đoạn này thuần túy thuộc về máy tính, tùy vào độ chi tiết cũng như độ lớn vật lý của files bản vẽ mà sử dụng máy tính khác nhau. Với những bản vẽ chuyên nghiệp thì một siêu máy tính mới có khả năng xử lý nhanh và có thể chiết xuất ra những hình ảnh có độ phân giải cao từ Full HD đến 4K. Thời gian rendering có thể kéo dài vài giây cho đến nhiều giờ, thậm chí nhiều ngày. Những đơn hàng đặc biệt thường có những yêu cầu rõ ràng về độ phân giải , chủ yếu dành cho công tác quảng cáo , trình chiếu hoặc in ấn khổ lớn v.v.. Đây là cuộc chiến của các nhà khoa học máy tính

6. Giai đoạn hậu kỳ: (Postproduction)

Phần lớn giai đoạn này bị bỏ qua vì yếu tố kinh tế, xử lý hậu kỳ như một phần của nhiếp ảnh, những tái tạo , hiệu chỉnh bao hàm cả giá trị cảm xúc, văn hóa được thể hiện qua giai đoạn này. Một dự án chất lượng cao, xử lý hậu kỳ như một phần của sự so sánh đẳng cấp rất rõ rệt. Công đoạn này được xử lý trên 3ds max và Photoshop.

Một phối cảnh được Render hoàn chỉnh (Copyright © 2017 Luxurydesign.vn Studio. All rights reserved)
LEES VIETNAM
Top
Bình luận
Best price for Quatar Best price for Dubai San pham phao nep Services Online Dich vu 3D phoi canh Dich vu thi cong phao nep Classic Best price for Southeast Asia